KHÓA HỌC HỘI HỌA DÀNH CHO THIẾU NHI
1.1.Yêu cầu cơ bản của người bắt đầu
1.2.Rèn luyện kỹ năng - năng khiếu - tư duy
2.1.Tâm thế - mục tiêu học tập
2.2.Rèn luyện và thực hành
2.3.Học toàn diện
2.4.Chuẩn bị cho các tác phẩm chính tay các em
Chương trình này sử dụng cho các em từ 5 đến 15 tuổi.
dựa vào sự phân chia của các giai đoạn phát triển trí tuệ của
trẻ em của các nhà khoa học và đặc
điểm hoạt dộng của trẻ em chúng ta,chúng tôi chia làm 4 nhóm
tuổi theo ký hiệu : A, B, C,D
Nhóm A : 5, 6 tuổi
Nhóm B : 7, 8 .,9 tuổi
Nhóm C :10, 11, 12 tuổi
Nhóm D : 13, 14, 15 tuổi
Đặc điểm các môn học này ở chương trình giảng dạy mỹ thuật
cho các em được cấu tạo
theo mô hình xoáy ốc. Các vấn đề ở lớp nhỏ sẽ được phát triển
ở lớp lớn hơn hoặc cùng
một nội dung, nhưng ở lớp nhỏ giải quyết vấn đề này ,còn lớp
lớn hơn thì giải quyết vấn
đề khác. Điều quang trọng là phải dựa vào cấp độ phát triển
tư duy của các em để có hình
thức tiếp cận hiệu quả. Chương trình này thực hiện trong 3 tháng với 24 bài tại lớp
và 10 bài tại nhà. Đây sẽ là cơ sở để các thầy cô vận dụng và nâng cao cho thời gian học tập tiếp
theo của mỗi nhóm tuổi.
CHƯƠNG TRÌNH CHO NHÓM A ( 5 đến 6 tuổi )
Ở tuổi này các em vẽ những gì chúng hiểu biết về sự vật với
lý lẽ riêng và không quan tâm tới sự hợp lý, tình lôgic của sự vật như người lớn nhận thấy.
- Màu sắc bị chi phối theo cảm xúc, có nghĩa là không giống
như trong thực tế .Nhân vật hay các đối tượng thể hiện được đơn giản hóa, sơ đồ hóa.
- Hoạt động vẽ của các em vừa là sự sáng tạo, sự khám phá, vừa
là hình thức chơi với màu sắc ,nét hình.
Thể loại
Nội dung
1
Đề tài
Vẽ tự do
2
Tĩnh vật
Lọ hoa
3
Đề tài
Ngôi nhà của em
4 Tĩnh vật
Cái ô tô
5
Tĩnh vật
Tự chọn
6
Đề tài Con
mèo
7
Tĩnh vật
Bình nước và cái bát
8
Chân dung Mẹ em
9
Chép tranh
Chân dung Bà
10 Đề
tài Gia đình em
11 Tĩnh vật Con gà nhựa
12 Đề
tài Tự do
13 Tĩnh
vật Lọ hoa + quả
14 Đề
tài Những
con cá trong nước
15 Vẽ
ngoài trời Vẽ cây
16 Chép
tranh
Em bé và con trâu
17 Đề
tài
Một
đoạn phố
18 Xé
dán
Tự do
19 Tĩnh vật
Con rối ( tiên )
20 Vẽ
ngoài trời Vườn hoa
21 Nặn Con mèo
22 Đề
tài
Đi
chơi công viên
23 Tĩnh
vật
Con ngựa hàng mã
24 Đề
tài
Sinh hoạt gia đình
- Nặn mâm quả ( các loại khác nhau )
- Vẽ Mẹ và Con
- Bố em
- Lớn lên em muốn làm gì
- Xé dán ngôi nhà và cây cối
- Đàn gà
- Trời mưa
- Rừng cây
- Chúng em vui chơi
- Con vật mà em yêu thích
CHƯƠNG TRÌNH NHÓM B ( 7- 9 tuổi )
Ở lứa tuổi này có sự sáng tạo rất phong phú , màu sắc đã bắt
đầu gần gũi với thực tế. Các em đã quan tâm đến không gian. Nhiều em thường hay
vẽ đường đáy và sau đó đặt các đối tượng lên trên,cần giúp các em làm quen với
không gian ước lệ để các em tự do hơn trong việc diễn hình. Nhiều em có thói
quen thích vẽ hình nhỏ mà ngại vẽ hình to. Cần lưu ý các em quan tâm tới tương
quan giữa mảng lớn và chi tiết.
Thể loại
Nội dung
1
Mẫu Trình bày bảng màu cơ bản +màu bổ túc
Giới thiệu về màu
2
Tĩnh vật
Con gà + lọ
3 Đề tài
Phố nơi em ở
4
Tĩnh vật
Lọ hoa + quả
5
Tĩnh vật Xe
đạp 3 bánh
6
Xé dán
Tự do
7
Vẽ ngoài trời Sân cung thiếu nhi
8
Nặn
1 con vật
9
Chép tranh
Chậu cây
10 Đề tài
Vẽ 3 cây khác nhau
11
Tĩnh vật Đầu sư tử + đồ chơi trung thu
12
Vẽ ngoài trời
Xích lô
13
Tĩnh vật
Sinh hoạt gia đình
14
Đề tài
Con
ngựa
15
Tĩnh vật
Tĩnh vật
16
Đề tài
Sáng tác mặt nạ
17
Tĩnh vật
Thuyền rồng
18
Vẽ ngoài trời Thảo cẩm
viên
19
Tĩnh vật
Lọ hoa + Thú nhồi bông
20
Đề tài Chú bộ đội
21
Chép phù điêu
Hai con gà
22
Tĩnh vật
Con rối
23 Xé dán
Lọ hoa + quả
24
Đề tài
Lễ hội
- Công nhân xây dựng
- vườn thú
- Một khu rừng
- Bảo vệ môi trường
- Vẽ tự do
- Đua thuyền
- Người thân của em
- TP mười năm sau
- Biển
- Nông thôn
CHƯƠNG TRÌNH NHÓM C ( 10 - 12 tuổi )
Các em trải qua một thời kỳ quá độ giữa sự vẽ theo cảm nhận
chủ quan với vẽ có sự phân
tích hiện thực.Không bằng lòng về những gì các em biết mà cố
gắng diễn tả những gì các
em thấy. Các em bắt đầu quan tâm đến chi tiết và ham thích kết
cấu. Nhưng nhiều em cũng
thường hay vẽ hình nhỏ vụn mà chưa làm chủ được việc giải
quyết bố cục, tương quan giữa
hình với khuôn khổ tranh.
Thể loại
Nội dung
1
Đề tài
Môi trường biển
2
Tĩnh vật
Lọ hoa + bát
3
Đề tài
Trong vườn thú
4 Tĩnh vật Ngựa + chú tiều hoặc “ tiên ”
5
Tĩnh vật
Mặt nạ + lọ + quả
6
Đề tài
Sinh hoạt nông thôn
7
Đề tài
Chợ
8
Vẽ ngoài trời
Hồ con rùa
9
Chép phù điêu
Hai con gà + tô màu
10
Tĩnh vật Đồ chơi trung thu
11
Đề tài
thể thao
12
Trang trí Chép phù điêu rèm tường + tô màu
13
Chép hoa lá
Trang trí hình vuông
14
Chép tranh Chậu
hoa
15
Vẽ ngoài trời
Một kiến trúc cổ
16
Đề tài ước mơ của em
17
Trang trí Chia ô và tìm các chất khác nhau bằng chì
18
Nặn
Người và
vật
19
Tĩnh vật
2 lọ và lẵng hoặc bình vôi
20
Chép tranh Cezanne
21
Vẽ ngoài trời
thảo cầm viên
22
Ký họa Người ( học sinh thay nhau ngồi mẫu
)
23
Tranh liên hoàn Một ngày của em - Vẽ bảng chì đen hoặc bút mực
24
Hình họa Khối chóp + khối vuông
- Một quán hàng
- Sinh hoạt phố
- Thợ cắt tóc , làm dấu
- Vẽ tự do
- Những con chim
- Đấu vật
- Đánh cá
- Bố cục ít người
- Lễ hội
- Đua xe đạp
CHƯƠNG TRÌNH NHÓM D ( 13 - 15 tuổi )
Các em có nhu cầu muốn học những luật lệ của phối cảnh và
ánh sáng .Các em trở nên tinh tế và thích diễn tả không gian với chiều sâu. Bên cạnh đa số em thích tả thực thì vẫn có một số em lại
thích thể hiện theo chủ quan, theo cảm xúc và ước lệ. Thậm chí còn theo bản năng và thói quen
. Phần đông vẫn là duy lý hơn và dễ bị “khô”
Thể loại Nội dung
1
Đề tài
Tự do
2
Tĩnh vật
Lọ hoa + quả
3
Đề tài
Lao động sản xuất
4
Chép phù điêu
Hoa sen
5
Tĩnh vật
Đàu sư tử + mặt nạ
6
Vẽ ngoài trời
Thảo cầm viên
7
Ký họa Học
sinh thay nhau làm mẫu
8
Chép tranh
theo mẫu
9
Chép phù điêu Vũ nữ chàm
10
Trang trí
Rèm tường
11
Hình họa
Khối trụ
12
Hình họa
Khối chóp + khối tròn
13
Đề tài
Lễ hội
14 Chép tranh
Theo mẫu
15
Hình họa
Khối vuông + chai
16
Hình họa Khối
vuông + chai
17
Vẽ ngoài trời
Công viên
18
Hình họa Khối lục
giác + khối dưa
19
Hình họa
Tiếp theo
20
Đề tài Bố cục ít người
(lđộng sản xuất)
21
Trang trí
Hình tròn
22
Tĩnh vật 2 lọ hoa + bát
23
Vẽ ngoài trời
Văn miếu
24
Đề tài
Trẻ em vui chơi
- Chợ
- Múa sư tử
- Sinh hoạt nông thôn
- Biển
- Trẻ em vui chơi
- Xiếc
- Thể dục thể thao
- Trang trí hình vuông
- Giao thông thành phố
- Chăn nuôi
V . KẾT LUẬN
Nếu ví các em là
những hạt giống tốt thì lớp vẽ sẽ là những mảnh đất màu mỡ để ươm trồng những mầm cây ấy .Ươm trồng xúc cảm
thẩm mỹ trong tâm hồn các em , ươm trồng tài năng nghệ thật và khác vọng sáng tạo trong
các em . Điều ấy , đòi hỏi năng lực , lòng nhiệt tình, sự
tận tâm, biện pháp khoa học và tình yêu trẻ em rất lớn của mỗi thầy cô giáo. Chúng ta không
muốn trong tương lai lại chỉ có một thế hệ công dân chỉ khéo tay, giỏi bắt chước nhưng thị hiếu thẩm mỹ thấp , nghèo trí
tưởng tượng , kém sáng tạo và vô cảm. Mỗi cố gắng của thầy cô sẽ góp phần vào sự
tiến bộ của sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo những tài năng cho đất nước trong
tương lai...
TRUNG TÂM MỸ THUẬT TƯ DUY NÉT NGỘ
Trụ sở: 61 Đường D5, P. 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM
Cơ sở 1: 111 Nguyễn Thái Sơn, P.4, Quận Gò Vấp, TPHCM
Cơ sở 2: 1511 Đường Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, Quận 2, TP HCM
Email: mythuatnetngo@gmail.com
Điện thoại: 090.264.1618
0 nhận xét:
Đăng nhận xét