Tôi cũng có một câu trả lời dài hơn về các VẤN ĐỀ mà tôi thấy trong câu hỏi này:
- Có nên dạy vẽ cho trẻ 3 tuổi,
- Có nên cho trẻ 3 tuổi đi học vẽ,
- Sự thiếu kỹ năng vẽ và sự tự tin về khả năng sáng tạo của ba mẹ,
- Sự lo lắng về việc truyền lại việc thiếu kỹ năng vẽ và sự tự tin sáng tạo cho con mình. Có rất nhiều điều liên quan đến khả năng vẽ. Tự tin là một trong số đó. Việc tin rằng bạn có thể vẽ và thích vẽ cũng quan trọng – à không, QUAN TRỌNG HƠN cả kỹ năng vẽ của bạn. Tôi thật sự tin như vậy.
LỜI
KHUYÊN ĐẦU TIÊN VÀ QUAN TRỌNG NHẤT LÀ HÃY GIÚP CON GÁI CỦA BẠN TIẾP TỤC DUY TRÌ
SỰ TỰ TIN (TRONG MỸ THUẬT NÓI RIÊNG VÀ SỰ TỰ TIN VÀO CHÍNH MÌNH NÓI CHUNG) VÀ
SỰ HỨNG THÚ CỦA BÉ ĐỐI VỚI NGHỆ THUẬT.
Làm thế
nào? Đây là một số gợi ý:
1. ĐỪNG
BAO GIỜ TỰ COI THƯỜNG KHẢ NĂNG VẼ CỦA MÌNH
Hãy cho
con thấy sự tự tin và thoải mái đối với khả năng vẽ vời của mình.
Nếu bạn ngồi xuống và vẽ bên cạnh con (và tôi nghĩ là thỉnh thoảng bạn nên làm thế), ĐỪNG nói là “mẹ không vẽ được.” Nếu bạn cảm thấy bạn không có thể vẽ một con voi nhìn như thật, hoàn toàn không có vấn đề gì! Chủ nghĩa hiện thực đã được bạn đánh giá quá cao rồi đấy!
Nếu bạn ngồi xuống và vẽ bên cạnh con (và tôi nghĩ là thỉnh thoảng bạn nên làm thế), ĐỪNG nói là “mẹ không vẽ được.” Nếu bạn cảm thấy bạn không có thể vẽ một con voi nhìn như thật, hoàn toàn không có vấn đề gì! Chủ nghĩa hiện thực đã được bạn đánh giá quá cao rồi đấy!
Và dù là
bạn thật sự không nghĩ là con voi của mình không đẹp thì cũng hãy giả vờ suy
nghĩ một thời gian rằng con voi của bạn là đẹp. Hãy vẽ một con voi trừu tượng
với màu thật sáng, hoặc chỉ vẽ một cách rất trừu tượng. Vẽ hình vuông, hình
tròn, vẽ đường xoắn ốc, dấu thăng, kí tự hay bất cứ gì khác mà bạn nghĩ đến.
Hãy tận hưởng quá trình đó. Vẽ cái gì cũng được. Nhưng ĐỪNG nói, “Ba hoặc mẹ không
thể vẽ” trước mặt con mình. Trẻ học bằng cách noi gương mà!
2. HÃY
THẬN TRỌNG BẠN NÓI GÌ VỀ CÁC SẢN PHẨM MỸ THUẬT CỦA BÉ
Đừng nói
một cách đơn giản là, “đẹp quá”. Hãy nói về các hình ảnh mà bé vẽ lên tờ giấy,
các màu sắc mà bé sử dụng hoặc nói, “Con đã vẽ rất chăm chỉ!”
Phản xạ
tự nhiên của tôi là yêu cầu bé nói cho tôi nghe về tác phẩm của chúng. Nếu trẻ
của bạn 3 tuổi, bé có thể chưa có gắn ý nghĩa vào hình vẽ, nhưng khi bé bắt đầu
gần 4 tuổi, bé sẽ phát triển các câu chuyện để đi cùng với sản phẩm mỹ thuật
của mình.
3. HÃY
LÀM CHO NGHỆ THUẬT TRỞ NÊN VUI VÀ THÚ VỊ
Hãy giữ
cho các hoạt động nghệ thuật của trẻ ở tuổi này là một phần của một quá trình
phát triển. Có nghĩa là ba mẹ đừng cố gắng đừng mong đợi một kết quả cụ thể
nào. Thay vào đó, hãy khuyến khích trẻ khám phá các chất liệu nghệ thuật khác
nhau (sơn, chì màu, kem cạo râu, v.v...), các ý tưởng (nhỏ/lớn, các chủ đề
trong cuộc sống của trẻ, những màu tương tự và màu tương phản), và những kỹ
thuật (tranh vẽ màu văng, vẽ sơn thuỷ với kem cạo râu) theo cách của bé.
Hãy giới
thiệu cho trẻ các chất liệu và kỹ thuật mới, nhưng hãy lùi lại và để bé tự khám
phá theo cách của mình.
Bên cạnh
việc cho trẻ tự do để khám phá trong các dự án mà bạn tạo ra, hãy để một số vật
liệu vẽ cho bé dùng khi bé muốn như: bút màu, giấy, kéo, băng keo. Có thể cho
bé một không gian sáng tạo riêng với nhiều vật dụng và đồ dùng mỹ thuật hơn.
4. GIỮ
CHO CÁC HOẠT ĐỘNG MỸ THUẬT PHÙ HỢP LỨA TUỔI VÀ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA BÉ
Tôi không
nghĩ là việc dạy cho trẻ “vẽ như thế nào” là hợp với đứa trẻ 3 tuổi. Bạn có thể
hướng dẫn bé thông qua việc quan sát các bài tập vẽ nếu bạn thích, tốt nhất là
bài tập cho bé quan sát và vẽ vật thật. Nhưng quan trọng nhất ở tuổi này là
khuyến khích sự khám phá các chất liệu, sự tự tin và sự thích thú trong nghệ
thuật và học hỏi. Đây là một quá trình mà ta chưa cần quan tâm kết quả cụ thể.
Hãy để
trẻ trải qua các giai đoạn phát triển bình thường trong hoạt động vẽ vẽ và hoạt
động nghệ thuật ở tốc độ riêng của bé.
Nếu, khi
bé lớn hơn và thể hiện một sự hứng thú đặc biệt cho một cách vẽ hay học một kỹ
thuật vẽ nào đó, bạn có thể nghĩ tới việc cho trẻ đi học các khóa học mỹ thuật
TRƯỜNG MẦM NON BIG FAMILY
0 nhận xét:
Đăng nhận xét