1
"Trẻ em như búp trên cành,
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan"
Đó là 2 câu thơ đầy hình ảnh chứa đựng đầy tình yêu thương, sự quan tâm chăm lo của chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời dành cho trẻ em chứng tỏ vị trí quan trọng của quá trình phát triển trẻ em đối với tương lai đất nước. Qua nhiều năm tháng, Đảng và Nhà nước ta vẫn luôn dành sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt đối với trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước. Cùng với đó, Chính phủ đã cho ra đời và thực hiện các chương trình, hoạt động dành cho trẻ em như: Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020. Nhìn vào lĩnh vực mỹ thuật hội họa, trẻ em bây giờ được quan tâm và đầu tư hơn rất nhiều so với thế hệ trước. Từ vấn đề định hướng gu thẩm mỹ, gu sáng tạo, cách thức học và dạy vẽ cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các em ngoài những giờ học mỹ thuật trên trường, nếu có năng khiếu và đam mê thì còn rất nhiều địa điểm để lựa chọn cho đam mê ấy.
Ngoài những địa điểm đã rất quen thuộc, hoạt động lâu năm và uy tín tại Hà Nội như: Cung Thiếu nhi, các nhà văn hóa quận huyện trong thành phố thì tính đến năm 2014 đã có rất nhiều các trung tâm hội họa dạy vẽ, trung tâm nghệ thuật tư nhân ra đời và hoạt động, có thể kể đến như: Trung tâm nghệ thuật Sol Art, trung tâm bồi dưỡng tài năng múa và vẽ Sense Art, Studio nghệ thuật Vitamin Art, trung tâm sáng tạo nghệ thuật Wonder Art,… Sự xuất hiện của nhiều trung tâm như vậy tại nhiều địa điểm ở khắp quận huyện Hà Nội là một sự gợi ý chất lượng đối với các phụ huynh mong muốn đưa con em mình đi học vẽ với những tiêu chí rất thực tế và "cuộc sống" như: gần nhà, gần trường các em đang học với học phí hợp lý. Mỗi trung tâm đều phân chia từng khóa học dành cho các độ tuổi của trẻ, và một phần quan trọng không thể thiếu là sự yêu thích của trẻ với môn học ấy.
2
Ví dụ tại Studio nghệ thuật Vitamin Art (có đến 8 studio lớn nhỏ trải khắp Hà Nội) có trụ sở tại tầng 2, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, 28A Điện Biên Phủ, Hà Nội có các khóa học dành cho phụ huynh lựa chọn cho trẻ với những tên gọi như: Nấc thang nghệ thuật, nghệ thuật vui, sáng tác truyện tranh, thiết kế thời trang, nghệ thuật chữ "nhằm giúp các em sáng tác, thực hành trên nhiều chất liệu tạo hình khác nhau, từ các kiến thức nền tảng nhất về mỹ thuật, quy luật bố cục, tạo hình khối, đường nét, mảng miếng và quy tắc phối màu cơ bản đến kiến thức chuyên sâu" như lời giới thiệu của Vitamin Art. Kết thúc mỗi khóa học hoặc nhân một ngày kỷ niệm của đất nước, các em đều được "quyền" treo tranh triển lãm như các họa sĩ thực thụ, lợi ích của các triển lãm nhí này là phần vừa động viên khích lệ thành quả học tập sáng tác của các em, phần là dịp để các em giao lưu vui chơi mà vẫn học lịch sử Việt Nam theo cách riêng đồng thời phụ huynh cũng đánh giá đúng khả năng của con em mình.
3
Tranh 1, 2, 3: Tranh đạt giải A tại cuộc thi vẽ chủ đề “Kiến trúc cổ Hà Nội” tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.
Đại đa số các phụ huynh có con em trong lứa tuổi trẻ em đều mong muốn con mình tham gia thêm ít nhất 1 lớp học năng khiếu ở ngoài. Có thể là hội họa, có thể là võ thuật, có thể là đàn ca, múa hát,… nhằm tăng cường kiến thức, vốn hiểu biết và sự thông minh với trẻ. Dĩ nhiên, điều ấy còn tùy thuộc vào năng khiếu bẩm sinh và sự yêu thích đam mê của trẻ với môn học ấy. Lợi ích của hội họa với trẻ em, nhất là trẻ em đang trong độ tuổi nhận thức và phát triển (6-16 tuổi) là rất quan trọng. Theo nhiều chuyên gia đánh giá các bậc cha mẹ nên khuyến khích trẻ học vẽ càng sớm càng tốt vì môn học này giúp trẻ nâng cao khả năng sáng tạo quan sát, phát triển trí não giúp trẻ thông minh hơn, rèn luyện trí nhớ. Những bức tranh mà trẻ vẽ ra không phải là không có ý tưởng mà nó chính là cách trẻ lấy từ trong trí nhớ, trí tưởng tượng của mình để vẽ ra những gì mà trẻ nhìn thấy hoặc gặp trong ngày. Thế giới quan của trẻ em luôn khác với cách nhìn nhận của người lớn thế nên trong tranh của trẻ thường có những chi tiết mà người lớn bỏ qua và không để ý.
Tranh vẽ về đề tài 30-4 Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước của các bé tại Wonder Art
Ngay từ nhỏ, nếu trẻ đã có được sự định hướng và chỉ bảo tốt về hội họa thẩm mỹ thì lớn lên ắt hẳn trẻ sẽ có được cái nhìn nhân văn, tích cực và quan trọng hơn là đầy tính sáng tạo, góp một phần vào công cuộc xây dựng đất nước, nếu không muốn nói là sự nâng tầm nhận thức thẩm mỹ mỹ thuật đối với một tầng lớp, một thế hệ người Việt Nam - quả là một lợi ích rất to lớn !
Có quan sát một lớp học dành cho trẻ như vậy mới thấy được sự hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng của các em được bộc lộ một cách tự nhiên và thoải mái nhất, các em được thỏa sức sáng tạo về một đề tài mà hôm đó giáo viên ngẫu nhiên lựa chọn hoặc cũng có thể là buổi vẽ tự do. Những ánh mắt sáng ngời tập trung quan sát, tập trung vẽ của các bé. Có thể trong số các em, khi lớn lên có người vì đam mê hồi nhỏ mà trở thành họa sĩ, nhà điêu khắc hoặc là không. Đó là chuyện của thì tương lai. Nhưng tin chắc chắn một điều rằng: Nếu được đào tạo bài bản và có trách nhiệm các em sẽ là những "họa sĩ" vẽ nên bức tranh "Việt Nam" tươi sáng hơn, to đẹp hơn.
Theo HMTVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét