Kỹ thuật 1- Flat wash
Flat
wash là kỹ thuật vẽ màu nước đầu tiên mà bạn nên học. Flat wash là một lớp màu
nước mịn, đều. Dùng cọ flat (phẳng) lớn là thích hợp nhất cho kỹ thuật này, vì
nó giúp bạn giảm số lần tô, giúp màu đều hơn.
Đầu tiên,
làm ướt cọ bằng nước và màu, rồi quẹt cọ theo đường thẳng ngang tờ giấy, dùng
lực ấn thật nhẹ. Bằng một lượng màu và nước tương đương, lặp lại tương tự bước
trên, nét sau chồng lên mép nét trước một chút.
Nếu làm
chính xác, bạn sẽ tô ra được một lớp màu đều. Ban đầu sẽ hơi khó, nhưng luyện
tập nhiều bạn sẽ thuần thục kỹ thuật này hơn. Nếu bạn có thể đạt được độ chính
xác và phong cách cần để thuần thục kỹ năng này thì bạn đã bước thêm được một
bước trên con đường nghệ thuật của mình rồi đó.
Kỹ thuật 2-Graded Wash
Graded
wash là kỹ thuật “cấp cao” hơn của flat wash. Ngoài tập trung vào độ chính xác,
bạn còn cần thêm một ít kiểm soát, vì khi graded wash màu sẽ nhạt hoặc đậm dần
theo mỗi nét cọ.
Bắt đầu
cũng giống như flat wash, bằng cọ flat, một lượng màu và nước vừa phải và một
nét cọ đều trên giấy. Tới nét thứ hai, thêm một chút nước để màu nhạt hơn hoặc
thêm chút màu cho đậm hơn. Chuyện này phụ thuộc vào việc bạn muốn tô từ đậm
sang nhạt hay từ nhạt sang đậm.
Tiếp tục
thêm nước, hay màu, cho mỗi nét tiếp theo, các nét sau chồng lên các nét trước một
chút để màu chuyển tự nhiên.
Kỹ thuật 3-Wet in wet
Đây
là, một trong những kỹ thuật vẽ màu nước cơ bản nhất, và nó đặc biệt tuyệt vì
có thể tạo ra hiệu ứng nhòe rất đẹp.
Với kỹ
thuật này bạn sẽ cần một bình xịt nước và một miếng bọt biển. Đầu tiên xịt một
ít nước lên giấy, rồi lấy bọt biển thoa đều nước ra khắp mặt giấy. Sau đó chỉ
việc tô màu lên!
Nếu màu đủ
ướt, chúng sẽ lan ra một chút. Tạo ra các nét cọ nhòe rất đẹp, thích hợp để vẽ
nền hay một cảnh u buồn.
Kỹ thuật 4-Dry brush
Gần như
đối lại với kĩ thuật wet in wet, kỹ thuật dry brush dùng màu gần như khô tô lên
mặt giấy khô. Bởi vì kỹ thuật này tạo ta hiệu ứng có hoa văn rất “rough” (sần),
bạn nên dùng để vẽ những vật ở gần, hay những vật có bề mặt gò ghề. Đặc biệt là
trong trường hợp bạn tô toàn bộ những phần còn lại của bức tranh bằng các kỹ
thuật vẽ màu nước ướt. Nét sắc của phần cọ khô sẽ rất nổi bật trước những phần
mềm, ẩm còn lại của bức vẽ.
Kỹ thuật 5-Spray
Techniques
Nếu
bạn thích phong cách hiện đại như Jackson Pollock, bạn có thể sử dụng một cây
cọ flat lớn hay một cái bàn chải đánh răng để tạo ra hiệu ứng giống sơn xịt hay
bắn tung tóe (splattered & sprayed effects). Trộn màu với một lượng nước
vừa phải, rồi dùng ngón tay vuốt lông cọ để màu búng ra khắp trang giấy.
Nếu bạn
không muốn cọ của mình chứa quá nhiều nước khiến cho màu nhỏ thành những giọt
lớn trên bức tranh, hay thậm chí có thể là giấy “ướt sũng”. Để kiểm soát hiệu
ứng nghệ thuật này tốt hơn, bạn nên luyện tập kỹ thuật này trên một mảnh giấy
trắng trước. Để kiểm soát tốt hơn nữa, hãy tập kỹ thuật này trên giấy khô và
giấy ẩm với nhiều mức độ khác nhau. Làm như vậy bạn có thể xem thử hiệu ứng sẽ
trong như thế nào với các điều kiện khác nhau.
Kỹ thuật 6-Color
lifting
Bạn
có thể dùng cọ hoặc một miếng khăn giấy nhúm ướt, rồi dùng nó để chùi phần
màu đã tô trên bức tranh. Làm như vậy giúp bức tranh của bạn có một nét mềm
mại, có thể dùng để tạo một cảnh u buồn, theo trường phái ấn tượng hay mây,
nước.
Bởi vì cọ
và khăn giấy sẽ thấm bớt màu ra khỏi tranh của bạn nên kỹ thuật này còn có thể
dùng để tạo ra các hiệu ứng ánh sáng mềm mại như tia sáng hay sương mù. Nếu
giấy khô, bạn có thể đặt một đặt một băng giấy lên bức vẽ và chậm ở giữa để tạo
ra một tia sáng sắc nét và thẳng mà lại mờ ở giữa.
Kỹ thuật 7-Edge Softening
Nếu bạn
đang vẽ các chi tiết nhỏ và phát hiện ra rằng bạn các cạnh không được mềm mại
cho lắm, kỹ thuật này là dành cho bạn. Có vài cách giúp cho bạn có thể biến các
cạnh sắc thành các nét mờ mềm mại, nhờ đó màu nước trở thành chất liệu u buồn,
theo phong cách ấn tượng.
Quan trọng
nhất là phải làm ngay lập tức. Ngay sau khi bạn vừa tô xong, lập tức làm ướt
cọ, nhớ chỉ để cọ ẩm chứ không quá ướt. Sau đó, tô dọc theo đường bạn muốn làm
mềm. Phần mới tô hơi ẩm có thể cho phép màu mới có thể hòa vào, nhưng chỉ
khi giấy còn ướt thôi. Bạn có thể tiếp tục lập lại nếu muốn tăng kích thước của
phần mờ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét