Nghệ thuật hội họa được hình thành từ rất sớm trong lịch sử của nhân loại và kể từ đó đến nay
luôn có sự phân chia rõ rệt 2 nhóm người: Có những người chỉ cần dùng vài nét
phác họa là có thể tạo nên một bức chân dung sống động. Song,
cũng có những người mất hàng giờ đồng hồ, tẩy xóa, vẽ đi vẽ lại nhưng vẫn chưa
hoàn thành được hình ảnh của đôi mắt.
Một số người cho rằng việc vẽ tốt hay
không phụ thuộc vào "hoa tay" trời
ban cho mỗi người. Điều này có thật sự đúng? Tại sao có sự phân chia khả năng
vẽ tranh? Làm thế nào để có thể vẽ tốt hơn?
Các
nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu nhằm giải đáp câu hỏi lâu đời
nói trên. Họ cho rằng khả năng vẽ được
tạo thành từ 3 yếu tố chính:
-Khả năng nhận thức thế giới xung quanh của người vẽ.
-Cách người đó ghi nhớ các thông tin, hình ảnh nhìn thấy được.
-Họ chọn những yếu tố nào trong vật thể để vẽ lại.
3
yếu tố này đều là những quá trình xảy ra bên trong não bộ
con người. Nếu bạn không thể đáp ứng được các yếu tố trên thì cũng
đừng quá lo lắng vì theo các nhà nghiên cứu tại Đại học London, mọi người đều
có thể cải thiện chúng thông qua quá trình luyện tập.
Đầu tiên là khả năng
"nhìn" thế giới xung quanh. Nói một cách nôm na,
những người không thể vẽ tốt là do họ chưa nhìn thấy được hình ảnh thực sự của
thế giới. Khi chúng ta nhìn vào 1 vật thể, hệ thống thị giác sẽ
tự động đánh giá sai các thuộc tính như kích thước, hình dáng và màu sắc. Các
nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chính các phán xét sai lầm này đã dẫn đến
sai sót trong một bức tranh. Khá nghịch lý, đây lại là cách mà chúng ta cảm
nhận thế giới xung quanh.
Hơn nữa,
hệ thống thị giác của chúng ta cũng rất "cố chấp",
nó luôn khẳng định kích thước của 1 vật là không đổi, bất chấp vật thể đó ở xa
hay gần. Thực ra, hệ thống thị giác "biết được" là vật thể ở gần sẽ to hơn ở xa. Do
đó, nó sẽ tự gửi thông tin sai về não để thông báo rằng "kích thước thật của vật thể không
đổi đâu, đó chỉ là do sự xa gần thôi".
Nhà nghiên
cứu Justin Ostrofsky và
các đồng nghiệp tại Đại học New York cho biết những người gặp vấn đề về khả
năng xác định kích thước, hình dáng, màu sắc và độ sáng sẽ mất đi khả năng vẽ
đẹp. Trong khi đó, những người vẽ tốt sẽ có cách chống lại sai lầm thị giác và "nhìn được" thế
giới thật.
Tuy
nhiên, theo Rebecca Chamberlain, nhà tâm lý học tại Đại học London thì sai lầm
trong thị giác chỉ là 1 phần của vấn đề. Mới đây, Chamberlain và các đồng
nghiệp của cô đã thực hiện một số thí nghiệm để xác định vai trò của khả năng
ghi nhớ hình ảnh đối với năng khiếu vẽ.
Cuối cùng,
nhóm kết luận rằng những người có kỹ năng vẽ tốt, có khả năng ghi nhớ được hình ảnh của đối tượng cần vẽ thông qua một hình ảnh khác đơn giản
hơn. Hơn nữa, người đó cũng cần phải có khả năng nhìn và nhớ một vật thể ở 2
giác độ: tương quan tỷ lệ trên quy mô tổng thể; tập trung vào từng chi tiết nhỏ
của vật thể. 2 góc nhìn này sẽ được liên tục chuyển đổi qua lại một cách linh
hoạt trong quá trình hoàn thành một bức vẽ đẹp.
Hơn nữa,
theo nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Tâm lý học, thẩm mỹ, sáng tạo và
nghệ thuật, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra yếu tố thứ 3 hình thành nên khả
năng vẽ đẹp. Theo đó, một người có thể vẽ tốt do họ biết chọn những thành phần quan trọng trong 1 vật thể để thể hiện lại. Một họa sĩ sẽ nhìn được chi tiết quan
trọng trên vật thể cần vẽ, sau đó họ tập trung vào chi tiết đó và bỏ qua các
yếu tố khác không cần thiết. Sản phẩm cuối cùng là một bức vẽ tốt, đối tượng
được thể hiện thông qua các chi tiết trọng yếu.
Hiện
tại, các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm mối quan hệ tương hỗ giữa 3 yếu tố nói
trên trong quá trình vẽ. Tuy nhiên, tất cả các yếu tố trên đều có thể được cải thiện qua quá trình tập luyện. Chamberlain cho
biết: "Tập luyện là một việc làm quan
trọng nhằm hoàn thiện kỹ năng vẽ. Có thể một số người sở hữu khả năng thiên bẩm
là "nhìn vật thể" chính xác hơn so với những người khác. Mọi thứ đều có thể được khắc phục bằng các mẹo và quá trình thực hành".
Thật
sự, trong các nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Columbia, nhóm nghiên cứu
của Chamberlain đã phát hiện ra rằng kỹ năng vẽ của con người sẽ được cải thiện
theo thời gian tập luyện. Kết quả trên đã được kiểm chứng một cách khách quan
bởi các chuyên gia trong lĩnh vực hội họa. Dựa trên kết quả nghiên cứu này, các
nhà tâm lý học đã gợi ý một số kỹ thuật nhằm cải thiện khả năng vẽ của mỗi
người:
-Xác định tỷ lệ xích thích hợp sao cho hình vẽ phù hợp với kích
thước giấy vẽ.
Cố
định hình ảnh của đối tượng cần vẽ với những thứ xung quanh nhằm thể hiện chính
xác nó tồn tại trong không gian như thế nào.
-Xác định các thành phần đặc trưng của đối tượng cần vẽ. Xác định
khoảng cách giữa các thành phần và so sánh kích thước tương đối của chúng nhằm
hình thành nên bố cục của chủ thể.
-Xác định kích cỡ và hình dạng của "không gian âm" (vùng không gian trống giữa các
bộ phận của đối tượng cần vẽ).
-Cuối cùng là xác định "ranh
giới" giữa sáng và tối dựa vào quan sát thực tế.
Cuối
cùng, nhóm nghiên cứu khẳng định rằng: "Hầu
như không có kỹ năng nào của con người mà không thể cải thiện qua quá trình tập
luyện". Nói cách khác, bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có
thể vẽ tranh và vẽ tốt. Do đó, đừng nên quá chú trọng vào định kiến "hoa tay" thiên
phú. Chỉ cần chúng ta thích vẽ và tập luyện thường xuyên, chắc chắn chúng ta sẽ
có những bức vẽ được đánh giá cao.
Tinh
Tế
0 nhận xét:
Đăng nhận xét